Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

Người xây dựng thương hiệu chè La Bằng

chè tôm nõn với giá cao
Lần đầu tiên một ký chè (trà) Thái Nguyên được bán với giá 5 triệu đồng mà không phải là chè Tân Cương như nhiều người đã quen tiếng xưa nay. Mà đó là sản phẩm đinh tâm chè của Hợp tác xã chè La Bằng - chè tôm nõn (chỉ hái một tôm để chế biến), được đựng trong hộp tre ép. 
Sản phẩm này đã được Chính phủ chọn làm quà tặng cho Hội nghị cấp cao APEC tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua. Đây là kết quả của gần 11 năm phấn đấu không mệt mỏi của chị Nguyễn Thị Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc hợp tác xã chè La Bằng ở xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.


lội dòng nước ngược.
Sinh ra và lớn lên ở vùng chè La Bằng, nơi mà “người dân làm ruộng chỉ đủ ăn, toàn bộ chi tiêu trông cậy vào cây chè” nên từ lúc còn học vỡ lòng, chị Hải (sinh năm 1965) đã theo mẹ lên nương hái chè, ngủ giữa những đống chè nghễu nghện; lớn lên thì làm chè mang đi bán như mọi người mà chẳng phải nghĩ ngợi gì. Chỉ đến khi có người hỏi “La Bằng ở đâu” chị mới thấy chột dạ.

Chị kể: “Tôi đi bán chè ở chợ Rồng (Nam Định). Chè bày ra, ai uống thử cũng đều thích nhưng khi tôi nói là chè La Bằng thì không ai biết ở Thái Nguyên có chè La Bằng. Nhiều người còn tưởng La Bằng ở tỉnh Cao Bằng...”. Chị Hải cho biết có người còn nói sỗ là Thái Nguyên chỉ có chè Tân Cương ngon, các loại chè khác đều không uống được! Có lẽ vì vậy mà chè của chị Hải tuy ngon nhưng vẫn không bán được giá!

xây dựng thương hiệu chè la bằng.
Năm 2000, chị Hải tham gia vào hợp tác xã chè Tiến Thành, đi rất nhiều hội chợ giới thiệu sản phẩm. Và cũng vậy, khi chị pha chè mời khách uống, ai cũng khen ngon, nhưng khi nói là chè La Bằng thì họ bỏ đi. Có người nôn nóng bán được hàng nên đã nói dối là chè Tân Cương, khi ấy thì người ta lại mua nườm nượp. Nhưng chị Hải thì không chấp nhận “cáo mượn oai hùm”. Chị nuôi quyết tâm chứng minh cho người tiêu dùng biết La Bằng là một vùng chè ngon của Thái Nguyên. Rồi khi tham dự các lớp tập huấn, chị hiểu được rằng không có thương hiệu thì sản phẩm sẽ chết, và chị bắt tay xây dựng thương hiệu chè La Bằng.

Đầu tiên, chị đến ủy ban xã trình bày ý tưởng thành lập hợp tác xã chè La Bằng. Rất may là ông Chủ tịch xã Lương Văn Thùy nhiệt tình hưởng ứng và hợp tác xã chè La Bằng đã được thành lập với chín xã viên vào tháng 12-2006. Sang năm 2007, chị Hải nộp đơn về Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đề nghị được cấp chứng nhận nhãn hiệu chè La Bằng. Tuy nhiên, chị được giải thích rằng hợp tác xã chỉ là một nhóm người, không thể lấy tên địa danh của cả xã. Sau khi có người tư vấn đăng ký nhãn hiệu theo cách viết không bỏ dấu, chị đã đăng ký nhãn hiệu chè La Bang và được cấp chứng nhận thương hiệu vào tháng 10-2008. Nhờ hợp tác xã tích cực giới thiệu sản phẩm ở nhiều hội chợ từ Bắc vào Nam, đến năm 2009, chè La Bang bắt đầu được người tiêu dùng biết đến. Nhưng đó cũng là lúc cạn tiền nên một số người đã rút khỏi hợp tác xã, số thành viên chỉ còn lại bốn người. Câu hỏi: “Từ bỏ hay tiếp tục theo đuổi?” cứ xoáy vào tâm can chị Hải.

Không bỏ cuộc, chị Hải vận động được thêm ba xã viên mới để vừa đủ bảy thành viên, đảm bảo điều kiện giữ lại hợp tác xã và định hướng không chạy theo số lượng, chuyên tâm làm “chè sạch từ tâm”, tận dụng mọi cơ hội tham dự các hội chợ. Và trời đã không phụ lòng người, hợp tác xã bắt đầu nhận được những đơn hàng đầu tiên rồi dần dần có chỗ đứng trên thị trường.
nguồn sưu tầm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét